เสื้อผ้าแบบไหนเหมาะสำหรับสวมใส่เมื่อวิ่งมาราธอน

เสื้อผ้าแบบไหนเหมาะสำหรับสวมใส่เมื่อวิ่งมาราธอน

เทคนิคการแต่งกายให้เหมาะกับการวิ่ง

เชื่อว่าหนึ่งในกิจกรรมของผู้ที่รักการออกกำลังและดูแลสุขภาพต่างคิดถึง และอยากจะกลับไปสัมผัสบรรยากาศอีกครั้งหลังคลายล็อกดาวน์ นั่นก็คือ การวิ่งมาราธอน ซึ่งมีเสน่ห์ทั้งในด้านการวัดขีดจำกัดและพลังใจที่จะไปถึงยังเส้นชัยของตัวผู้วิ่งเอง ตลอดจนเป็นการได้พบปะเพื่อนฝูง และผู้คนที่มีใจรักในการวิ่งเหมือน ๆ กัน และไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิ่งมาราธอนที่เคยพิชิตเหรียญรางวัลมาแล้วหลายงาน หรือเป็นคนที่ชื่นชอบการวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะ หรือแม้แต่ลู่วิ่งในฟิตเนสก็ตาม ถ้าหากเริ่มสนใจจะลงสนามการแข่งวิ่งมาราธอนแล้วละก็ การเตรียมตัวด้วยการเลือกเสื้อผ้าใส่วิ่งที่เหมาะสม กับรองเท้าวิ่งมาราธอน และอุปกรณ์วิ่งดีๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยให้การวิ่งเป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และช่วยลดอันตรายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีเคล็ดลับง่าย ๆ ในการเลือกซื้อ เลือกใช้เสื้อผ้า รองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการวิ่งมาราธอน ดังต่อไปนี้

 

เสื้อวิ่ง

แม้ว่าในงานวิ่งมาราธอนส่วนใหญ่จะมีการแจกเสื้อยืดที่เป็นธีมของงานนั้น ๆ เป็นหลักอยู่แล้ว แต่บางครั้งการเตรียมเสื้อด้านในหรือเสื้อวิ่งโดยเฉพาะเป็นตัวหลัก แล้วใส่ควบคู่กับเสื้อธีมงานอย่างเหมาะสม จะทำให้การวิ่งเกิดความสบายและคล่องตัวมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เสื้อวิ่งที่มีเนื้อผ้าเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าไนล่อน หรือทั้ง 2 อย่างผสมกันในสัดส่วนต่าง ๆ ออกมาเป็นผ้าสังเคราะห์มากมายหลายชนิด เป็นผ้าที่เหมาะและถูกออกแบบมาเพื่อการวิ่งโดยเฉพาะ ซึ่งล้วนเป็นผ้าที่สวมใส่สบาย สามารถระบายเหงื่อได้ดี และเมื่อซับเหงื่อแล้วก็แห้งได้เร็ว ในทางตรงกันข้าม ควรหลีกเลี่ยงผ้าหรือชุดวิ่งที่ทำจากผ้าพลาสติกสังเคราะห์หรือผ้ายาง เพราะเป็นผ้าที่ระบายอากาศและความร้อนไม่ได้

สำหรับรูปทรงของเสื้อ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแขนสั้น เสื้อแขนยาว หรือเสื้อแขนกุดก็ตาม ผู้วิ่งสามารถเลือกใส่ได้ตามความชอบ แต่ควรเลือกแบบพอดีตัว หรือหลวม ๆ เล็กน้อย เพื่อเพิ่มความคล่องตัวเมื่อวิ่งได้ โดยเสื้อสำหรับวิ่งบางรุ่น บางยี่ห้อ ก็จะมีการตัดเย็บเป็นแบบเสื้อไรตะเข็บด้วย ซึ่งจะลดการเสียดสีกับผิวหนังเมื่อเคลื่อนไหว ทำให้ยิ่งใส่สบายมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกเสริมส่วนอื่น ๆ เกี่ยวกับเสื้อวิ่ง ที่จะทำให้คุณวิ่งอย่างมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น ช่วงเวลาในการวิ่งมาราธอน หากเป็นการวิ่งในช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ หรือช่วงเช้ามืดที่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น อาจต้องเลือกเสื้อวิ่งที่มีสีอ่อน หรือมีสีสะท้อนแสง เพื่อให้ผู้อื่นมองเห็นได้ชัด ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากยาพาหนะเฉี่ยวชนได้ หรือหากวิ่งในช่วงที่มีแสงแดดแล้ว อาจจะเลือกเสื้อวิ่งที่เนื้อผ้ามีคุณสมบัติช่วยกันแดดได้ แต่ยังคงความสามารถในการระบายเหงื่อได้ดีควบคู่ไป เผื่อไม่ให้ผิวของคุณไหม้แดดมากจนเกินไป หรือแม้แต่การเลือกเสื้อวิ่งที่มีสีแมตช์เข้ากับสีรองเท้าวิ่งมาราธอน เพื่อสร้างสีสันในการวิ่ง ในตอนที่ช่างภาพเก็บรูปภาพความประทับใจได้อย่างสวยงาม โดดเด่น ก็ไม่ผิดกติกาการวิ่งมาราธอนอย่างแน่นอน เป็นต้น

 

กางเกงวิ่ง

สำหรับกางเกงวิ่งนั้น การเลือกคุณสมบัติเกี่ยวกับเนื้อผ้าก็ไม่แตกต่างกับการเลือกเสื้อวิ่ง ที่ต้องสามารถระบายเหงื่อได้ดี และในส่วนของขนาดนั้น ควรเลือกที่ใส่แล้วสบายตัว ไม่รัดรอบเอว เป้า และวงขามากเกินไป

สำหรับดีไซน์ของกางเกงวิ่งก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากมาย ตั้งแต่กางเกงวิ่งขาสั้น, ขา 3 ส่วน, ขายาว 5 ส่วน ไปจนถึงกางเกงขายาวถึงข้อเท้า หรือแม้แต่กางเกงกระโปรงสำหรับผู้หญิง ที่ใส่วิ่งแล้วรับรองว่าสวยหวานเลยทีเดียว และแม้ว่าการเลือกความสั้นหรือยาวของกางเกงวิ่ง จะเป็นไปตามความชอบเป็นหลัก โดยบางท่านอาจจะชอบกางเกงวิ่งแบบขาสั้นเนื่องจากจะทำให้วิ่งได้อย่างคล่องตัวมากกว่า แต่สำหรับการวิ่งมาราธอนหรือวิ่งในระยะยาวนั้น เราแนะนำว่าควรใส่กางเกงวิ่งแบบยาว เพราะจะรัดกระชับและช่วยในการประคองกล้ามเนื้อได้ดีกว่า ทำให้วิ่งได้ทนและนานมากขึ้น ตลอดจนลดการบาดเจ็บ ปวดเมื่อยและอักเสบได้อีกด้วย

 

 

รองเท้าวิ่ง

นอกจากเสื้อผ้าแล้ว รองเท้าวิ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์วิ่งส่วนสำคัญที่จะอยู่เคียงคู่กับการวิ่งมาราธอนของคุณไปตลอดเส้นทาง โดยรองเท้าวิ่งนั้นถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรองรับกับน้ำหนักของร่างกายและแรงกดในขณะที่กำลังวิ่ง ซึ่งจะเพิ่มมากกว่าปกติถึง 3 เท่าของน้ำหนักร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ควรใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดาที่ออกแบบตามแฟชั่นทั่วไปในการวิ่งมาราธอน เพราะจะไม่มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรับน้ำหนักให้ได้ และอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้สวมใส่เกิดการบาดเจ็บที่เท้าได้

ซึ่งลักษณะโดยรวมของรองเท้าวิ่งมาราธอนที่คุณสามารถใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อในเบื้องต้น เช่น รองเท้าควรมีความยืดหยุ่น รองรับแรงกดและแรงกระแทกได้ดี น้ำหนักเบา สามารถระบายอากาศได้ มีไซส์ที่พอดีกับเท้า รวมถึงควรเป็นรองเท้าวิ่งที่ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ เพราะจะทำให้รองเท้ามีความแข็งแรง ทนทานต่อการวิ่งระยะไกล และใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่า และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเลือกรองเท้าวิ่งมาราธอน นอกจากไซส์ที่ต้องเหมาะสมกับขนาดความยาวเท้าแล้ว นักวิ่งควรพิจารณาถึงความเหมาะสมกับรูปเท้าของตัวเองด้วย เพราะรูปเท้าเป็นตัวกระจายน้ำหนักลงบนเท้าเมื่อวิ่งที่ต่างกัน ซึ่งในส่วนนี้เราแนะนำว่าคุณอาจรับคำปรึกษาจากพนักงานผู้เชี่ยวชาญจากร้านขายรองเท้าวิ่งเมื่อเลือกซื้อรองเท้าวิ่งมาราธอนโดยตรง เพื่อให้สามารถเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด

 

อุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ

นอกเหนือจากเสื้อ กางเกง และรองเท้าวิ่งมาราธอนแล้ว ยังมีอุปกรณ์วิ่งที่เป็นออพชั่นเสริม ซึ่งมีความสำคัญและส่งเสริมการวิ่งมาราธอนไม่แพ้กัน ตัวอย่างเช่น

  • หมวกและผ้าคาดหัว แน่นอนว่าการใส่หมวกสามารถช่วยในการป้องกันแสงแดดแล้ว ยังช่วยเก็บผมให้เป็นระเบียบได้ด้วย หรือสำหรับใครที่เหงื่อออกง่าย อาจต้องมีผ้าคาดหัวมาใส่คู่กันไปด้วย เพื่อป้องไม่ให้เหงื่อไหลเข้าตาขณะวิ่ง ที่จะทำให้รู้สึกแสบตาและรำคาญได้

  • ชุดชั้นใน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องใส่ใจ เพราะถ้าเลือกไม่ดีอาจทำให้เกิดการเสียดสีกับผิวหนังจนเกิดการระคายเคือง หรือซับเหงื่อไว้จนเกิดความอับชื้น จึงควรเลือกชั้นในที่ออกแบบมาเพื่อการวิ่งโดยเฉพาะ ซึ่งไม่มีตะเข็บหรือขอบ รวมถึงต้องระบายอากาศได้ดี หรืออาจเลือกใส่กางเกงวิ่งแบบรัดกล้ามเนื้อ ซึ่งมีซับในรองรับอยู่แล้วแทนชั้นในไปเลยได้เช่นกัน และสำหรับสาว ๆ ก็อย่าลืมเลือกใส่สปอร์ตบราที่ไม่มีโครงเหล็ก ซึ่งจะมีความกระชับกับหน้าอก ช่วยให้สบายตัวเมื่อวิ่งอีกด้วย

  • ถุงเท้า หลายท่านประสบปัญหาในการวิ่งระยะไกลแล้วเจ็บเท้า มีอาการเท้าบวม พอง หรือเหงื่อออกเท้าจนชุ่มได้ง่าย การเลือกถุงเท้าที่มีคุณภาพจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ ซึ่งถุงเท้าวิ่งที่ดีก็ควรมีความสามารถในการระบายความชื้นได้ดีมาก ๆ และต้องกระชับกับเท้า ไม่ทำให้ลื่นไปมาในรองเท้าขณะวิ่ง โดยอาจเลือกเป็นถุงเท้าผ้าสแปนเด็กซ์, ไนลอน, หรือโพลีเอสเตอร์ และเลือกถุงเท้าที่สวมแยกนิ้วก็จะช่วยลดการเสียดสีได้ดีขึ้น

  • กระเป๋าคาดสำหรับการวิ่ง เพื่อใช้เก็บสิ่งของติดตัวต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ บัตร ธนบัตร ฯลฯ อย่างเป็นระเบียบในขณะที่วิ่ง กระเป๋าจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่นักวิ่งไม่ควรพลาด โดยที่เป็นที่นิยมทั่วไปจะเป็นกระเป๋าคาดเอวหรือคาดอก นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าแบบสวม เหมือนเป็นแถบเข็มขัดคาดเอวที่แนบชิดกับตัวผู้วิ่ง เพิ่มความคล่องตัว ทำให้ไม่รู้สึกเกะกะด้วย

 

มาปลุกจิตวิญญาณนักวิ่งในตัวคุณ ด้วยรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์การวิ่งคุณภาพดี ครบครัน จาก REV RUNNR ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำมากมาย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าวิ่งมาราธอน และอุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ให้คุณเตรียมความพร้อมได้ทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้าก่อนลงวิ่งวัดใจในงานมาราธอนครั้งหน้า ดูรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดได้ที่ www.rev.co.th หรือแชทติดต่อรับคำปรึกษาและช็อปปิ้งผ่าน LINE @sportsrev ได้เลย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr