ทำความรู้จักก่อนลงวิ่ง ‘การวิ่งเทรล’ (Trail Running) คืออะไร?

ทำความรู้จักก่อนลงวิ่ง ‘วิ่งเทรล’ (Trail Running) คืออะไร?

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนวิ่งเทรล


ถ้าพูดถึงกิจกรรมการออกกำลังกายที่ฮอตฮิตตลอดกาลคงหนีไม่พ้น ‘กิจกรรมการวิ่ง’ เพราะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ช่วยอำนวยให้การวิ่งนั้นง่ายสำหรับทุกคน อาทิเช่น ความสะดวกในเรื่องของสถานที่วิ่งเพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ที่แห่งใดเพียงแค่มีถนนก็สามารถออกกำลังกายโดยการวิ่งได้แล้วและความสะดวกที่ว่านั้นยังรวมไปถึงการเตรียมตัวหรือเตรียมอุปกรณ์วิ่งเราก็สามารถจัดหาได้อย่างง่ายๆ โดยอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้นั่นก็คือรองเท้าวิ่งนั่นเอง การที่เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับประเภทของการวิ่งจะช่วยลดอาการบาดเจ็บและเพิ่มความคล่องตัวในขณะที่วิ่งได้ โดยเฉพาะการวิ่งเทรลที่มีลักษณะการวิ่งที่เฉพาะตัวเพราะเป็นการวิ่งบริเวณพื้นที่ที่เป็นเนินเขาขึ้นและลง ดังนั้นการเตรียมอุปกรณ์วิ่งก็ควรเลือกรองเท้าวิ่งเทรลโดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะวิ่งมากที่สุด

 

ทำความรู้จัก ‘วิ่งเทรล’ คืออะไร?


ลักษณะของการวิ่งเทรล (Trail Running) จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งจะแตกต่างจากการวิ่งทั่วๆ ไปเพราะจะเป็นการวิ่งที่เน้นในเรื่องของการออกกำลังกายและผสมผสานการผจญภัยเข้าด้วยกัน ดังนั้นนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังได้รับความตื่นตาตื่นใจขณะที่วิ่งได้ด้วยโดยการวิ่งเทรลจะวิ่งบนพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติ อาทิเช่น บริเวณป่า, บริเวณทุ่งหญ้า, บริเวณภูเขา และบางครั้งก็มีลักษณะเป็นเนินเขาขึ้นลง สำหรับบางคนแล้วการวิ่งไม่ใช่เป็นเพียงการออกกำลังกายเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ และการเอาชนะใจตัวเองด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งสำคัญของการวิ่งเทรลนั่นก็คือการเตรียมตัวก่อนลงวิ่งรวมทั้งการเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับการวิ่งเทรลมากที่สุด สามารถเลือกแบบรองเท้าวิ่งเทรลในสไตล์ที่คุณชอบได้ที่นี่

 

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ก่อนวิ่งเทรล


เพราะการวิ่งเทรลไม่ใช่การวิ่งบนพื้นเรียบทั่วๆ ไปดังนั้นอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเทรลจึงเป็นไอเท็มที่มีความสำคัญ แต่นอกจากจะเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมกับการวิ่งเทรลแล้วยังมีเรื่องสำคัญอื่นๆ ที่เราควรรู้ก่อนเริ่มวิ่งเทรล ซึ่งจะมีอะไรบ้างเราได้สรุปมาไว้ให้แบบฉบับสั้นๆ ดังนี้

  • รู้ระยะทางของวิ่งเทรลเพื่อเตรียมตัว : ข้อสำคัญของการวิ่งเทรลนอกจากจะเลือกอุปกรณ์วิ่งที่เหมาะสมอย่างรองเท้าวิ่งเทรลคุณภาพแล้ว สิ่งที่เราควรรู้นั่นก็คือระยะทางของการวิ่งเทรลนั่นเอง เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นการวิ่งเทรลนั้นจะวิ่งบนพื้นธรรมชาติซึ่งจะไม่เรียบเหมือนพื้นทั่วๆ ไปและการวิ่งมักจะเริ่มต้นตั้งแต่ 10 กิโลเมตรขึ้นไปแต่การเตรียมตัวก่อนลงวิ่งควรฝึกวิ่งในระยะที่มากกว่า 10 กิโลเมตรนั่นก็คือ 15 กิโลเมตรนั่นเองเพราะต้องฝึกร่างกายให้แข็งแรงมากกว่าการวิ่งแบบทั่วๆ ไป การที่ผู้วิ่งซ้อมวิ่งให้มากกว่าระยะทางจริงจะช่วยเพิ่มความอดทนของร่างกายให้เพิ่มมากขึ้นไปด้วย

  • รู้ถึงความชันของพื้นที่ที่จะลงวิ่ง : สิ่งที่ได้จากการวิ่งเทรลนอกจากจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายแล้วยังช่วยฝึกความอดทนของร่างกายได้ดีอีกด้วย เพราะการตัดสินระยะทางใกล้ไกลในการวิ่งเทรลนั้นไม่สามารถวัดได้เฉพาะระยะทางแต่ต้องรวมไปถึงความชันของพื้นที่ที่วิ่งด้วย ดังนั้นก่อนเริ่มวิ่งเทรลควรฝึกวิ่งในพื้นที่ที่มีความชันเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับร่างกาย

  • เตรียมอุปกรณ์วิ่งสำหรับการวิ่งเทรล : หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มวิ่งเทรลนั่นก็คือขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์วิ่งเพราะนอกจากรองเท้าวิ่งเทรลแล้วอุปกรณ์วิ่งอื่นๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะสามารถช่วยในเรื่องการดูแลตัวเองและช่วยบรรเทาอุปสรรคขณะวิ่งได้ด้วย ซึ่งจะประกอบไปด้วยชุดวิ่งที่เหมาะสำหรับการวิ่งเทรลโดยเฉพาะ, ไฟฉายคาดหัว, หมวก, เป้ใส่น้ำ, อาหารเติมพลังที่พกพาได้ และรองเท้าวิ่งเทรล

 

 

ข้อดีของการวิ่งเทรล

  • ช่วยฝึกสมาธิให้ดีขึ้น : การวิ่งเทรลนั้นไม่สามารถโฟกัสเฉพาะความเร็วในการวิ่งได้เพราะด้วยลักษณะของพื้นที่ไม่ได้ราบเรียบเหมือนพื้นทั่วๆ ไปส่งผลให้ขณะที่วิ่งจำเป็นต้องโฟกัสเส้นทางที่ไม่สม่ำเสมอหรือบางครั้งก็พบกับสิ่งกีดขวาง อาทิเช่น พื้นที่ขรุขระ, พื้นที่เต็มไปด้วยดิน หิน ทราย และพื้นที่ลาดชัน เป็นต้น ดังนั้นร่างกายจึงปรับการโฟกัสในทุกจุดของการวิ่งเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะที่วิ่งส่งผลให้ต้องใช้สมาธิในการวิ่งมากกว่าการวิ่งทั่วๆ ไป

  • ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายโดยเฉพาะการเพิ่มกล้ามเนื้อ : โดยปกติแล้วการวิ่งจะเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่เพิ่มกล้ามเนื้อเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอเป็นการวิ่งเทรลที่เน้นการวิ่งบนพื้นธรรมชาติยิ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นไปอีกระดับเพราะต้องคอยโฟกัสในการรักษาระดับการวิ่งตลอดเวลาส่งผลให้ต้องใช้กล้ามในการวิ่งมากเป็นพิเศษ

  • ช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญแคลอรี่ของร่างกาย : อย่างที่ทราบกันดีว่าการวิ่งเทรลจะต้องใช้สมาธิและกล้ามเนื้อมากเป็นพิเศษเมื่อกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้นก็จะส่งผลให้การเผาผลาญของร่างกายมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นตามไปด้วย

  • ช่วยเพิ่มสีสันในการออกกำลังกาย : เส้นทางของการวิ่งเทรลจะมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่สถานที่ที่จัดการวิ่งโดยที่ผู้วิ่งจะไม่ทราบมาก่อนว่าเส้นทางที่เราจะเจอจะออกมาในลักษณะรูปแบบใดซึ่งจะแตกต่างกับการวิ่งพื้นเรียบทั่วๆ ไปที่ไม่ว่าจะไปวิ่งที่ไหนก็มีลักษณะที่เหมือนๆ กัน เพราะฉะนั้นเสน่ห์ของการวิ่งเทรลก็คือการเพิ่มสีสันให้กับกิจกรรมการวิ่งไม่ให้ซ้ำซากจำเจนั่นเอง แต่อย่าลืมว่าการวิ่งเทรลเป็นการวิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าการวิ่งทั่วไปดังนั้นการเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเพื่อให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ สามารถสอบถามหรือสั่งซื้อรองเท้าวิ่งเทรลได้ที่นี่ มีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

  • ช่วยอัพสกิลการวิ่ง : การเตรียมตัวก่อนลงวิ่งเทรลแน่นอนว่าผู้วิ่งจะต้องทำการฝึกฝนการวิ่งอย่างหนักเพื่อที่ร่างกายจะได้จดจำและคุ้นเคยลักษณะของการวิ่งเทรลซึ่งจะมีความชันเป็นส่วนประกอบตลอดเส้นทาง จึงไม่น่าแปลกใจว่าผู้ที่วิ่งเทรลเป็นประจำจะมีสกิลการวิ่งที่แข็งแรงและมีความอดทนที่มากกว่าผู้วิ่งทั่วไป

  • ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูจิดใจ : สิ่งที่คนส่วนใหญ่จะได้รับจากการวิ่งเทรลนั่นก็คือความท้าทาย สีสันของเส้นทาง และความสวยงามของธรรมชาติ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ที่ผู้วิ่งต้องเจอในขณะที่วิ่งเทรล จะต้องมีการคิดและวางแผนในการวิ่งเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้นหากผู้วิ่งเทรลได้วิ่งไปถึงจุดหมายแน่นอนว่าความภาคภูมิใจในความพยายามที่สำเร็จลุล่วงจะช่วยฟื้นฟูจิตใจได้มากเลยทีเดียว

 

อุปกรณ์วิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้วิ่งเทรล

  • ชุดออกกำลังกาย : นอกจากความสวยงามของชุดออกกำลังกายที่หลายคนมักให้ความสนใจมากเป็นพิเศษยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ การเลือกเนื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดีอีกทั้งมีความยืดหยุ่นมากกว่าเนื้อผ้าทั่วไป ที่สำคัญการวิ่งเทรลมักใช้ระยะเวลาในการวิ่งที่ยาวนาน ดังนั้นการเลือกชุดออกกำลังกายแขนยาวจะช่วยปกป้องแสงแดดได้เป็นอย่างดี

  • รองเท้าวิ่งเทรล : ต้องมีการออกแบบที่ยึดเกาะพื้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นควรมีคุณสมบัติที่ระบายอากาศได้ดี เพราะผู้วิ่งไม่อาจรู้ได้ว่าเส้นทางการวิ่งเทรลในแต่ละครั้งจะพบเจอกับธรรมชาติในรูปแบบไหน

  • ขวดน้ำพกพา : ผู้วิ่งจะสูญเสียน้ำในขณะที่วิ่ง ดังนั้นควรมีการจิบน้ำเปล่าอยู่ตลอดเส้นทางที่วิ่งเทรลเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายไม่ให้ร้อนจนเกินไป

  • หมวกและครีมกันแดด : ไอเท็มปกป้องผิวที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้วิ่งเทรล

REV RUNNR ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำมากมาย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งมาราธอน รองเท้าบาสเกตบอล และอุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ให้คุณเตรียมความพร้อมได้ทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้าก่อนลงวิ่งวัดใจในงานมาราธอนครั้งหน้า ดูรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดได้ที่ www.rev.co.th หรือแชทติดต่อรับคำปรึกษาและช็อปปิ้งผ่าน LINE @sportsrev ได้เลย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr